Tuesday, May 6, 2014

Cần sa, thuốc chữa bệnh?

Cần sa, một loại ma túy vẫn bị luật liên bang Hoa Kỳ cấm sử dụng, lại được nhiều bang cho phép dùng như một loại thuốc giúp giảm nhẹ triệu chứng của một số bệnh. Đã có nhiều ý kiến khác biệt xoay quanh vấn đề này. Lan Phương trong Câu Chuyện Nước Mỹ tuần này sẽ tổng hợp các ý kiến của một số các chuyên gia, những người có liên hệ đến ảnh hưởng của luật này và phỏng vấn dược sỹ Trần Việt Hưng, tác giả nhiều cuốn sách viết về dược tính của nhiều loại cây cỏ và dinh dưỡng, mời quý vị theo dõi các chi tiết sau đây.

Mười bốn bang tại Hoa Kỳ đã cho phép sử dụng cần sa để làm thuốc giảm nhẹ triệu chứng của nhiều bệnh, điển hình nhất là bang California, nơi mà từ bắc xuống nam người ta thấy hằng hà sa số những y viện dược phòng chữa trị cho bệnh nhân bằng cần sa.


Trung tâm Y tế Harborside tại Oakland, bang California là một y viện dược phòng cung cấp cần sa cho khoảng 600 bệnh nhân mỗi ngày. Với hơn 30 ngàn hội viên, tiền thu về do cung cấp cần sa cho những bệnh nhân lên đến 20 triệu đô la mỗi năm. Theo ông Steve DeAngelo, sáng lập viên của Trung tâm Y tế Harborside, thì cơ sở này theo sát luật California khi cung cấp cần sa cho bệnh nhân.

Ông nói: "Khi bệnh nhân đến với chúng tôi lần đầu, dĩ nhiên là chúng tôi phải kiểm chứng để chắc chắn họ là bệnh nhân được phép sử dụng cần sa hợp pháp. Sau khi kiểm chứng xong, chúng tôi yêu cầu họ ký giấy tờ thỏa thuận. Trong thỏa thuận này, người ký giấy tự nguyện trở thành một hội viên của hợp tác xã của chúng tôi, và thỏa thuận này cho phép tất cả những thành viên trong hợp tác xã trồng cần sa để cung cấp cho họ."

Cung cấp cần sa cho bệnh nhân theo sự chứng nhận của bác sỹ là điều hợp pháp tại California nhưng lại là điều vi phạm luật liên bang.

Tuy nhiên cách nay hơn một tháng, chính quyền của Tổng thống Obama đã nói rằng nhà chức trách liên bang không nên bắt giữ hay truy tố những người sử dụng hoặc cung cấp cần sa nếu họ không vi phạm luật địa phương, dọn đường thêm cho một số bang nữa cung cấp cần sa làm thuốc chữa trị một số các chứng bệnh.

Những hướng dẫn mới của chính quyền liên bang nói rằng các công tố viên và các nhân viên bài trừ ma túy có nhiều chuyện quan trọng hơn để làm thay vì bắt giữ những người sử dụng tuân thủ luật về cần sa tại bang của họ, liên quan đến chuyện sử dụng hay bán cần sa như loại thuốc trị bệnh.

Một số người ủng hộ việc cho phép sử dụng cần sa trong y học nói rằng cần sa có một số giá trị trong việc chữa bệnh, như bác sỹ David Bearman tại thành phố Goleta, bang California, đề nghị sử dụng cần sa để giảm nhẹ triệu chứng của nhiều bệnh, và Tổ chức Toàn quốc về Cải tổ Luật Cần sa, The National Organization for the Reform of Marijuana Laws (NORML), mới đây đã mở một cuộc hội thảo ở California, thu hút được đông đảo người tham dự, qui tụ cả thành phần ủng hộ cho việc sử dụng cần sa, những người sử dụng và những người điều hành các y viện dược phòng cần sa.

Hướng dẫn mới của liên bang đã làm sáng tỏ điều mà một số người từng chỉ trích là lập trường của ông Obama không rõ ràng, nhất là tại California, khi nhà chức trách địa phương trong nhiều năm qua đã bố ráp nhiều nơi gọi là y viện dược phòng chữa trị bằng cần sa và bắt giữ nhiều ngừời.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder cho biết sẽ tiếp tục truy tố những ai nói rằng họ tuân thủ luật của bang và địa phương nhưng lại che dấu những hoạt động không phù hợp với ý nghĩa, điều kiện hay mục đích của những luật đó.

Liên bang đã ra khuyến cáo nhà chức trách phải điều tra và truy tố những trường hợp cung cấp cần sa liên quan đến bạo động, sử dụng vũ khí bất hợp pháp, bán cần sa cho trẻ vị thành niên, kiếm được quá nhiều tiền và có liên hệ với các cơ sở tội ác.

Quận Los Angles có 800 y viện dược phòng chữa trị bằng cần sa, con số này nhiều hơn các quán cà phê Starbuck và số trường công lập trong quận. Trong khi đó thì cảnh sát trưởng thành phố Covina, bang California, nói rằng ông tin là cần sa có giá trị dược tính và giúp cho một số bệnh nhân, nhưng ông nói tỉ lệ bệnh nhân rất nhỏ, không quá 2% số người sử dụng cần sa.

Ông Raney nói: "Đối với những người mắc bệnh ung thư, bệnh bại liệt thần kinh, và một loạt những bệnh khác thì có một số chất trong cần sa có lẽ giúp họ giảm nhẹ được những triệu chứng. Chúng tôi tin như vậy. Nhưng điều cần nói ở đây, theo như thông tin mà chúng tôi có, đối với 98% số người còn lại sử dụng cần sa thì luật này chỉ là một cách để hợp thức hóa việc thỏa mãn nhu cầu hút sách cho họ mà thôi.

Dược sỹ Trần Việt Hưng tác giả bộ sách ”Thuốc Nam Trên Đất Mỹ” và nhiều sách về dinh dưỡng khác, nói về tác dụng của cần sa đối với hệ thống tim mạch và phổi.

Dược sỹ Hưng cho biết: "Thứ nhất chất hoạt tính của cần sa là Tetrahydrocannabinol (THC), tức là chất chính mà người ta sử dụng. Theo một số nghiên cứu khoa học thì cần sa có một số tác dụng đối với hệ tim mạch. Người ta thấy khi ăn lá cần sa hoặc hít hơi cần sa thì tim sẽ đập chậm. Dược tính thứ nhì là ảnh hưởng với phổi. Những người hút cần sa cũng có những khó chịu về đường phổi. Người ta nói rằng khói của cần sa hay khói của thuốc lá đều có những chất độc và có thể nguy hiểm cho những người hít nhiều quá. Phần khác, lá cần sa hay bị nhiễm các chất nấm, cho nên trong những thí nghiệm, những người hút cần sa có thể bị nấm vào trong phổi.

Ông cho biết tiếp về những tác dụng khác của cần sa: "Hay nhất là nó chống nôn mửa. Chất THC rất hữu hiệu cho những người bị ung thư, chữa trị bằng hóa chất trị liệu thì họ thường bị nôn mửa. Cần sa đặc biệt làm giảm được chứng nôn mửa đó. Cho nên chất cần sa được bên ngành dược dùng để chế thuốc Marinol, giúp cho những người bị nôn mửa do hóa trị. Cần sa còn có đặc tính là nó giúp cho người ta ăn ngon miệng hơn, thành thử có một thời gian những người bị ung thư hay HIV/AIDS được dùng cần sa để giúp họ ăn uống ngon miệng hơn; nó còn có thể gây ảo ảnh, ảo giác, cho nên người ta nghĩ rằng cần sa gây nghiện.


Cân nhắc lợi hại của cần sa, dược sỹ Hưng đưa ý kiến:

"Đối với những người ở vào giai đoạn cuối cùng, không có lựa chọn nào khác hơn, ung thư giai đoạn chót hoặc là những người bị bệnh AIDS ở vào giai đoạn cuối thì dĩ nhiên cho họ dùng cần sa để kéo dài cảm giác thoải mái giúp họ ăn được, đỡ nôn mửa trong khi chữa trị thì đó là một ưu điểm của cần sa. Còn trái lại, nếu như áp dụng vào những chữa trị khác thì tôi nghĩ rằng cần sa không có lợi so vơiù cái hại là nó làm cho người ta bị nghiện."

Ý kiến của dược sỹ Trần Việt Hưng đã kết thúc Câu Chuyện Nước Mỹ hôm nay về cần sa, Lan Phương xin kính chào quý vị.

No comments:

Post a Comment