Tuesday, May 6, 2014

Cây cần sa là cây gì?

Cây cần sa là cây gì?
Please click here to download Print-Friendly PDF.

Cần sa được lấy ra từ cây “cannabis sativa”. Cây cần sa mọc hoang tại nhiều khu vực nhiệt đới và ôn đới trên thế giới. Nó có thể được trồng ở hầu như bất kỳ khí hậu nào, và càng ngày càng được trồng bằng phương tiện công nghệ thủy canh trong nhà.

Các thành phần hoạt chất chính trong cần sa được gọi là delta-9-tetrahydrocannabinol, thường được gọi là THC. Đây là phần của cây gây ‘cảm giác phấn khích cao độ’. Có nhiều loại hiệu năng THC trong các sản phẩm cần sa.

Cây cần sa
Cây cần sa

Cây cần sa
Cây cần sa

Cây cần sa
Cây cần sa

Cây cần sa
Cây cần sa

Cây cần sa
Cây cần sa

Cây cần sa
Cây cần sa

Cây cần sa
Cây cần sa




Cần sa được sử dụng trong ba hình dạng chính: cần sa (marijuana), nhựa cần sa (hashish) và dầu hash (hash oil). Cần sa được làm từ hoa khô và lá của cây và là loại ít mạnh nhất trong tất cả các sản phẩm cần sa và thường được dùng để hút. Hashish được làm từ nhựa của cây cần sa, được sấy khô và ép thành nhiều mảnh nhỏ để hút, cũng có thể được thêm vào thực phẩm để ăn. Dầu Hash, sản phẩm cần sa mạnh nhất, là một loại dầu đặc lấy từ nhựa hashish và cũng được dùng để hút.

Cần sa thường được cuộn lại thành điếu thuốc (được gọi là “joint”) hoặc được nhồi vào ống điếu đặc biệt để hút (bongs). Ống điếu hoặc bongs có thể mua hoặc được làm từ những thứ như hộp đựng nước cam, lon nước giải khát hoặc thậm chí bằng cuộn giấy vệ sinh.

Có bao nhiêu người sử dụng cần sa – How many people use cannabis?
Cần sa là loại thuốc bất hợp pháp được sử dụng rộng rãi nhất tại Úc. Theo Khảo Sát Chiến Lược Quốc Gia Về Sử Dụng Thuốc Trong Các Gia Đình năm 2010, 35.4% dân số Úc báo cáo đã từng có lúc sử dụng cần sa trong cuộc sống, với 10.3% có sử dụng trong 12 tháng qua và hơn 700.000 người Úc sử dụng trong tuần trước đó.

  • 21,5% số người trong lứa tuổi 14-19 đã từng sử dụng cần sa
  • 46,9% số người trong lứa tuổi 20-29 đã từng sử dụng

Tỷ lệ học sinh trung học báo cáo có sử dụng cần sa đã giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Cuộc Khảo Sát Các Trường Trung Học năm 2008 vẫn còn thấy rằng cần sa là chất bất hợp pháp được học sinh sử dụng phổ biến nhất, với 14% của tất cả các học sinh trung học trong độ tuổi từ 12 đến 17 báo cáo đã từng có lúc sử dụng.

  • 28% thiếu niên 17 tuổi
  • 24% thiếu nữ 17 tuổi
  • 4% trẻ nam 12 tuổi
  • 2% trẻ nữ 12 tuổi

Những tên khác của cần sa – Other names for cannabis
Cần sa còn được gọi là marijuana, cỏ, nồi, dope, Mary Jane, hooch, cỏ dại, hash, joints, brew, reefers, cones,smoke, mull, buddha, gunja, hydro, yarndi, heads và green.

Tại sao người ta sử dụng cần sa? – Why do people use cannabis?
Hầu hết những người sử dụng cần sa là để trải nghiệm một cảm giác hưng phấn nhẹ và thư giãn, thường được gọi là ‘phê’. Cần sa gây ra những thay đổi tâm trạng của người sử dụng và cũng ảnh hưởng đến cách họ suy nghĩ và nhận thức môi trường, ví dụ những sinh hoạt hàng ngày như xem truyền hình và nghe nhạc có thể bị thay đổi và có cường độ mạnh mẽ hơn.

Những tác dụng tức thời của cần sa là gì? – What are the short-term effects of cannabis?
Những tác dụng tức thời của việc sử dụng cần sa có thể bao gồm:

  • cảm giác khoẻ mạnh
  • nói nhiều
  • buồn ngủ
  • mất sự kiềm chế
  • giảm buồn nôn
  • tăng sự thèm ăn
  • mất sự điều hợp
  • mắt đỏ ngầu
  • khô mắt, miệng và cổ họng
  • lo lắng và hoang tưởng

Những tác dụng lâu dài của cần sa là gì? – What are the long-term effects of cannabis?
Ít có những nghiên cứu về ảnh hưởng lâu dài của cần sa. Dựa trên các bằng chứng sẵn có, các hiệu ứng bất lợi lớn có thể xảy ra là:

tăng nguy cơ các bệnh đường hô hấp liên quan đến hút thuốc, bao gồm ung thư
giảm trí nhớ và khả năng học tập
giảm động cơ thúc đẩy trong các lãnh vực như công việc, học tập hoặc tập trung
Ngoài ra còn có nhiều lo ngại về sự liên hệ giữa sử dụng cần sa và các vấn đề sức khỏe tâm thần và nguy cơ ghiền nghiện. Để biết thêm thông tin về những vấn đề này, xin vui lòng tham khảo tờ thông tin ‘Cần sa và Sức Khỏe Tâm Thần’ và ‘Cần sa và Sự Ghiền Nghiện’.

No comments:

Post a Comment