Tuesday, May 6, 2014

Israel ứng dụng cần sa trong điều trị bệnh

Israel đang trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong sử dụng cần sa vào y khoa. Hơn 10.000 bệnh nhân được chính quyền cấp phép sử dụng cần sa để chữa trị một số bệnh như là ung thư và đau mạn tính. Mặc dù cách điều trị không chính thống này được chấp nhận ở Israel, song nó vẫn bị chỉ trích gay gắt.

Susan Malkah thở ra đám khói từ dụng cụ hút bằng chất dẻo được thiết kế đặc biệt để sử dụng cần sa vào mục đích điều trị bệnh. Bà đang mắc nhiều bệnh nặng và phải ngồi xe lăn. Malkah sử dụng cần sa cách đây khoảng 2 năm và bà nói nó giúp chế ngự những cơn đau triền miên do bệnh tật. Điều quan trọng là cần sa sử dụng vào mục đích y khoa được coi là hợp pháp ở Israel. Malkah và một số bệnh nhân khác được chỉ định dùng cần sa tại Trung tâm Y khoa Haddassah ở Jerusalem có tiếng là ứng dụng những phương pháp điều trị tiên tiến nhất hiện nay.
Israel ứng dụng cần sa trong điều trị bệnh

Bác sĩ Reuven Or, Giám đốc Khoa Ghép tủy của bệnh viện, cho biết Israel là quốc gia đi tiên phong trong nghiên cứu cần sa ứng dụng trong điều trị bệnh và nhanh chóng thấy được những hiệu quả có lợi của nó. Cần sa không chỉ giúp bệnh nhân ăn uống thấy ngon miệng trở lại, chống nôn mửa và tinh thần thư thái mà còn được chứng minh là có đặc tính kháng viêm rất tốt.

Theo Reuven Or, cần sa dùng trong y khoa được sử dụng lần đầu tiên trong trường hợp ghép tủy tại Khoa Ung thư của bệnh viện. Sau đó cần sa được sử dụng rộng rãi hơn trong điều trị các bệnh ung thư khác cũng như trong điều trị nhiều bệnh thông thường. Phương pháp sử dụng cần sa cũng cho phép bệnh nhân điều trị ngoại trú. Cần sa còn chứng tỏ được hiệu quả đối với một số vấn đề như là rối loạn stress hậu phẫu. Reuven Or cho biết, một trong những lý do giúp việc sử dụng cần sa trong điều trị bệnh được chấp nhận ở Israel là liệu pháp này được ghi chép trong Torah (pháp điển của Do Thái giáo).

Ở Israel, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng cần sa chữa bệnh với sự chỉ dẫn của bác sĩ. Sau khi được cấp phép, bệnh nhân có thể hút cần sa tại các trung tâm y tế - như là Trung tâm Y tế Haddassah - hay tại nhà thông qua một số công ty cung cấp có đăng ký hợp pháp với nhà nước. Ví dụ, Công ty Tikkun Olam phân phối cần sa sử dụng vào mục đích y khoa cho hơn 1.800 người ở Israel. Trong những năm gần đây, số bệnh nhân ở Israel sử dụng cần sa ngày càng tăng - với hơn 10.000 giấy phép được cấp so với vài trăm vào năm 2005. Tuy nhiên, bác sĩ Elyan Davidson, Khoa Giảm đau  ở Trung tâm Haddassah cảnh báo cần sa không hoàn toàn là phương thuồc điều trị kỳ diệu như mọi người lầm tưởng.

Một nghiên cứu cho thấy cần sa cũng hiệu quả trong điều trị các triệu chứng của bệnh xơ cứng rải rác (gọi tắt là MS). MS là bệnh tự miễn dịch tác động đến não và tủy sống. MS xảy ra khi màng myelin chịu trách nhiệm bảo vệ các sợi thần kinh bị tổn hại và gây ra một số vấn đề về nhận thức, suy yếu cơ, rối loạn thị giác, mất thăng bằng.
Israel ứng dụng cần sa trong điều trị bệnh


Cần sa được trồng tại phía bắc Israel phục vụ nghiên cứu và chữa trị trong y khoa.

Nhiều bệnh nhân MS sử dụng cần sa thường xuyên cho biết họ được giải thoát khỏi một số triệu chứng như: đau, co cứng cơ, mất ngủ, các vấn đề về bàng quang, rùng mình và lo lắng. Trong khi việc sử dụng cần sa vào mục đích phục hồi sức khỏe được coi là bất hợp pháp tại nhiều nước trên thế giới, nhiều quốc gia đang bắt đầu hợp pháp hóa nó trong y khoa, như Canada, Áo, Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan, Cộng hòa Czech, Tây Ban Nha, Italia, Phần Lan và Bồ Đào Nha. Những người ủng hộ lập luận rằng cần sa giúp cải thiện được tình trạng nôn mửa, kích thích bệnh nhân ung thư ăn uống được khi đang hóa trị, giảm bớt các rối loạn dạ dày - ruột v.v… Ngoài ra, những dược phẩm được bào chế từ cần sa tỏ ra hiệu quả đối với chứng đau nửa đầu, rối loạn gây đau cơ (fibromyalgia).

Năm 2007, các nhà khoa học ở Đại học Columbia (Mỹ) công bố kết quả nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân HIV/AIDS hút cần sa 4 lần mỗi ngày ăn uống ngon miệng hơn, kích thích tăng cân mà không có biểu hiện khó chịu và không tác động tiêu cực đến khả năng nhận thức. Từ đó, họ kết luận cần sa là phương thuốc có lợi cho các bệnh nhân HIV/AIDS.

Trong một nghiên cứu khác vào năm 2008 của Đại học California, cần sa giúp giảm đáng kể những dạng đau liên quan đến HIV mà các loại thuốc thông thường hiện nay không kiểm soát được. Donald Abrams, bác sĩ - giáo sư ở Đại học California cũng khuyên một số bệnh nhân ung thư sử dụng cần sa trong giới hạn cho phép.

Từ tháng 1/1997 cho đến tháng 6/2005, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) báo cáo không có trường hợp tử vong nào ở những bệnh nhân sử dụng cần sa để cải thiện sức khỏe, trong khi những loại thuốc điều trị được FDA điều trị thay thế cho cần sa (như thuốc chống nôn và chống rối loạn thần kinh) gây ra 10.008 cái chết.

Tuy nhiên, cần sa cũng gây ra một số hiệu quả phụ như là tăng nhịp tim, mất ký ức ngắn hạn, kiềm chế hệ miễn dịch, ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai và trong một vài trường hợp bệnh nhân bị chứng ảo giác.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Neurology vào năm 2011 cho thấy những bệnh nhân MS sử dụng cần sa tăng gấp đôi nguy cơ phát triển chứng suy yếu khả năng nhận thức nhưng chỉ thể hiện trong thời gian ngắn. Điều may mắn là mới đây Công ty Dược phẩm GW Pharmaceuticals đã phát triển được loại thuốc gọi là Savitex, được bào chế từ cần sa có thể sử dụng để điều trị bệnh MS và dạng đau do rối loạn hệ thần kinh.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Mỹ chứng minh rằng cần sa không gây hại phổi như thuốc lá. Hiện nay, những nghiên cứu ủng hộ sử dụng cần sa trong y khoa không nhiều cho nên đây quả là thách thức đối với các bác sĩ cũng như bệnh nhân muốn sử dụng nó

No comments:

Post a Comment